PHIẾN ĐÁ BỊ LOẠI BỎ
Tin Mừng Mt 21,33-43.45-46
33 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các thượng tế và các kỳ lão
trong dân rằng: "Các ông hãy nghe dụ ngôn này: Có ông chủ nhà kia trồng được
một vườn nho. Ông rào dậu chung quanh, đào hầm ép rượu và xây tháp canh; đoạn
ông cho tá điền thuê, rồi đi phương xa. 34 Đến mùa nho, ông sai đầy tớ đến nhà
tá điền để thu phần hoa lợi. 35 Nhưng những người làm vườn nho bắt các đầy tớ
ông: đánh đứa này, giết đứa kia và ném đá đứa khác. 36 Chủ lại sai một số đầy tớ
khác đông hơn trước, nhưng họ cũng xử với chúng như vậy. 37 Sau cùng chủ sai
chính con trai mình đến với họ, vì nghĩ rằng: Họ sẽ kính nể con trai mình. 38
Nhưng bọn làm vườn vừa thấy con trai ông chủ liền bảo nhau: "Đứa con thừa
tự kia rồi: Nào anh em! Chúng ta hãy giết nó đi và chiếm lấy gia tài của
nó". 39 Rồi họ bắt cậu, lôi ra khỏi vườn nho mà giết. 40 Vậy khi chủ về,
ông sẽ xử trí với bọn họ thế nào? 41 Các ông trả lời: "Ông sẽ tru diệt bọn
hung ác đó và sẽ cho người khác thuê vườn nho để cứ mùa nộp phần hoa lợi".
42 Chúa Giêsu phán: "Các ông chưa bao giờ đọc thấy trong Kinh Thánh sao:
"'Chính viên đá bọn thợ loại ra, đã trở nên viên đá
góc; đó là việc Chúa làm và là việc lạ lùng trước mắt chúng ta'? 43 Bởi vậy, Ta
bảo các ông: Nước Thiên Chúa sẽ cất khỏi các ông để trao cho dân tộc khác biết
làm cho trổ sinh hoa trái".
45 Các Thượng tế và biệt phái nghe dụ ngôn đó, thì hiểu Người
ám chỉ về mình. 46 Họ liền tìm cách bắt Người, nhưng lại sợ dân chúng, vì thiên
hạ đều tôn Người là Tiên tri.
Trong Mùa Chay, Giáo Hội cho chúng ta nghe dụ ngôn những tá
điền.
Những tá điền này được chủ nhà cho canh tác vườn nho của
mình,
để đến mùa hái nho họ giao lại cho ông hoa lợi.
Đây là một vườn nho được ông chủ quan tâm săn sóc.
Ông đã trồng, đã rào giậu, khoét bồn đạp nho và xây tháp
canh.
Tiếc thay, khi ông chủ sai các đầy tớ đến để thu hoa lợi
các tá điền chẳng những không nộp, mà còn hành hạ họ và giết
đi (c. 35).
Nhóm đầy tớ thứ hai cũng chịu chung số phận (c. 36).
Nhưng ông chủ vẫn không thất vọng trước sự độc ác của các tá
điền.
Sau cùng, ông đã sai chính con trai mình đến với họ.
Đứa con thừa tự cũng chẳng được nể vì, bị lôi ra khỏi vườn
nho và giết đi.
Khi kể dụ ngôn này Đức Giêsu muốn nói mình chính là người
con ấy,
người Con của ông chủ vườn nho là Thiên Chúa.
Ngài tiên báo về cái chết sắp đến của mình
bởi tay những tá điền sát nhân là các nhà lãnh đạo Do thái
giáo đương thời.
Cái chết của Đức Giêsu nằm trong chuỗi những cái chết của
các ngôn sứ
là các đầy tớ đã được Thiên Chúa sai đến với dân Ítraen
trong dòng lịch sử.
Tuy nhiên, cái chết ấy đặc biệt cao quý vì là cái chết của
chính Người Con.
Hơn thế nữa, cái chết ấy không phải là một dấu chấm hết.
Nó là cánh cửa mở ra một trang mới của lịch sử,
không phải chỉ là lịch sử của dân tộc Ítraen, mà còn của cả
nhân loại.
“Viên đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên viên đá đầu góc.
Đó là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt
chúng ta” (c. 42).
Giáo Hội sơ khai thích dùng trích dẫn trên đây của thánh vịnh
118, 22
để nói về việc Đức Giêsu bị loại trừ và được tôn vinh (x. Cv
4,11; 1Pr 2,7).
Bị loại bỏ là việc độc ác của con người,
còn trở nên viên đá góc là việc làm kỳ diệu của Thiên Chúa.
No comments:
Post a Comment